การเลือกใช้โทรทัศน์ อย่างถูกวิธี และประหยัดพลังงานมากที่สุด


โทรทัศน์แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ โทรทัศน์ขาว-ดำ และโทรทัศน์สี ซึ่งโทรทัศน์สีสามารถแบ่งออกได้อีก ประเภท ตัวอย่างเช่น โทรทัศน์สีทั่วไป โทรทัศน์สีที่ใช้รีโมทคอนโทรล โทรทัศน์สีที่มีจอภาพแบบโค้ง และแบบจอแบน นอกจากนี้โทรทัศน์สียังมีขนาดที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่ขนาดเล็กสำหรับหิ้วได้สะดวก หรือขนาด 14 นิ้ว และ 20 นิ้ว เป็นต้น ตลอดจนขนาดใหญ่มากๆ ซึ่งบางคนนิยมเรียกว่า Home Theater ซึ่งจะมีราคาสูงมาก สำหรับการเลือกใช้ โทรทัศน์อย่างถูกวิธีและประหยัดพลังงานสามารถทำได้ดังนี้



1. การเลือกใช้โทรทัศน์ควรคำนึงถึงความต้องการใช้งาน โดยพิจารณาจากขนาดและการใช้กำลังไฟฟ้า ซึ่งโทรทัศน์ สีที่มีขนาดแตกต่างกัน ระบบแตกต่างกัน ก็จะใช้กำลังไฟฟ้าแตกต่างด้วย เช่น

  • ระบบทั่วไป ขนาด 16 นิ้ว จะเสียค่าไฟฟ้ามากกว่า ขนาด 14 นิ้วร้อยละ 14 หรือ ขนาด 20 นิ้ว จะเสียค่า ไฟฟ้ามากกว่า ขนาด 14 นิ้วร้อยละ 30
  • ระบบรีโมทคอนโทรล 16 นิ้ว จะเสียค่าไฟฟ้ามากกว่า ขนาด 14 นิ้วร้อยละ 5 หรือ ขนาด 20 นิ้ว จะเสีย ค่าไฟฟ้ามากกว่า ขนาด 14 นิ้วร้อยละ 34
  • ระบบรีโมทคอนโทรล 16 นิ้ว จะเสียค่าไฟฟ้ามากกว่าระบบธรรมดาร้อยละ 5
  • ระบบรีโมทคอนโทรล 20 นิ้ว จะเสียค่าไฟฟ้ามากกว่าระบบธรรมดาร้อยละ 18


2. ไม่ควรเสียบปลั๊กทิ้งไว้ เพราะโทรทัศน์จะมีไฟฟ้าหล่อเลี้ยงระบบภายในอยู่ตลอดเวลา จะทำให้สิ้นเปลืองไฟ นอกจากนั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายในขณะเกิดฟ้าแลบได้

3. ปิดเมื่อไม่มีคนดู หรือสำหรับผู้ที่ชอบหลับหน้าโทรทัศน์บ่อยๆ ควรใช้โทรทัศน์รุ่นที่ตั้งเวลาปิดโดยอัตโนมัติ เพื่อ ช่วยประหยัดไฟฟ้า

4. ไม่ควรเสียบปลั๊กเครื่องเล่นวิดีโอในขณะที่ยังไม่ต้องการใช้ เพราะจะมีไฟฟ้าหล่อเลี้ยงระบบอยู่ตลอดเวลา จึงเสีย ค่าไฟฟ้าโดยไม่จำเป็น

5. ครอบครัวเดียวกัน ไม่ควรเปิดโทรทัศน์รายการเดียวกัน ในเวลาเดียวกันคนละเครื่องหรือคนละห้อง ควรมาดู เครื่องเดียวกัน เพื่อช่วยประหยัดไฟฟ้า

No comments:

Post a Comment