โทรทัศน์ดาวเทียมคืออะไร ?



โทรทัศน์ดาวเทียม หรือในภาษาอังกฤษที่ใช้คำว่า “Satellite Television” หมายถึง รายการโทรทัศน์ที่จัดส่งโดยผ่าน ดาวเทียมและรับโดยจานดาวเทียม ผ่านเครื่องรับสัญญาณ ดาวเทียมทั้งในรูปแบบของภายนอก กล่องรับสัญญาณดาวเทียมที่ สร้างขึ้นในเครื่องรับโทรทัศน์ โดยโทรทัศน์ดาวเทียมสามารถส่ง สัญญาณได้ทุกพื้นที่ (Wikipedia, n.d.)

นอกจากนี้ ประกอบ คุปรัตน์ ยังได้นิยามความหมายของ โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไว้ว่าเป็นโปรแกรมโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดด้วย ระบบดาวเทยี มเพอื่ การสอื่ สาร ฝ่ายผ้รู บั จะใช้จานดาวเทยี มในการ รับสัญญาณ โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมสามารถให้บริการได้อย่างกว้าง ขวางหลายช่องสัญญาณนับเป็นร้อยๆ ช่อง และลักษณะบริการมี ทั้งแบบบอกรับและแบบไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน แต่มีรายได้จาก โฆษณา หรือการรับบริจาค (ประกอบ คุปรัตน์, 2555)

จากนิยามดังกล่าวข้างต้นจึงสรุปได้ว่า โทรทัศน์ดาวเทียม คือ การออกอากาศรายการโทรทัศน์ด้วยการส่งสัญญาณผ่านระบบ จานดาวเทียมไปยังเครื่องรับของผู้ชม ซึ่งจำเป็นต้องมีกล่องรับ สัญญาณจากจานดาวเทียมเพื่อแปลงสัญญาณให้กลายเป็นภาพ เพื่อแสดงผลหน้าจอโทรทัศน์ โดยโทรทัศน์ดาวเทียมจะมีเนื้อหาที่ หลากหลาย และสามารถรับชมได้ทั้งในรูปแบบบอกรับสมาชิกหรือ รับชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

No comments:

Post a Comment