ปัจจัยที่ 5 ของคนไทย คือโทรทัศน์ จริงหรือไม่


ในปัจจุบันนี้เรามีปัจจัย 4 คือ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค แต่ในอนาคตนี้ จะมีปัจจัยที่ 5 ทางเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกครัวเรือนต้องมีไว้เพื่อบริโภคข่าวสารหรือความบันเทิงต่างๆในรูปลักษณ์ของจอสี่เหลี่ยมซึ่งมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ที่มีทั้งภาพเคลื่อนไหวและเสียงที่น่าตื่นเต้น อย่างเช่นที่จะกล่าวถึงนี้

คำว่า “โทรทัศน์” (Television) เป็นคำที่มาจากรากศัพท์ภาษากรีกและลาติน มีความหมายว่า “การเห็นได้ไกล” (Farseeing) หรือ (To see at a distance) คำว่าโทรทัศน์ภาษาไทย มีที่มาจากคำในภาษาอังกฤษ คือ television มักเรียกย่อเป็น TV(ทีวี)


โทรทัศน์ขาว ดำ เครื่องแรกของโลก ที่ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ 2468 เป็นผลงานการผลิตของ จอห์น ลอกกี้ เบรียด ชาวสก็อตแลนด์ ชึ่ง เป็นการถ่ายภาพ (Photography) ชนิดหนึ่ง การถ่ายภาพนั้นมีความหมายว่าเป็นการเขียนด้วยแสง (writing with light)

หากจะให้ความหมายของคำว่าโทรทัศน์นั้น โทรทัศน์คือ กระบวนการของการเปลี่ยนแปลงจากรูปภาพด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ การเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นด้วยการเปลี่ยนพลังงานแสงซึ่งเราสามารถเห็นด้วยตาให้เป็น พลังงานไฟฟ้าและส่งไปตามสายหรือออกอากาศโดยมีกล้องโทรทัศน์เป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงนี้ โทรทัศน์เป็นเทคโนโลยีชนิดใหม่ที่ก้าวเข้ามาสู่วงการ ศึกษาทุกขณะ ดังนั้นควรพิจารณาถึงสื่อชนิดใหม่นี้ว่าจะรับเข้ามาช่วยจัดการศึกษามากน้อยเพียงใดและปัจจุบันนี้มิอาจปฏิเสธได้เลยว่าโทรทัศน์คือสื่อที่มีอิทธิพลและบทบาทต่อการรับรู้ ขบคิด และแลกเปลี่ยนเคลื่อนไหวในสังคมสูงมาก เนื่องจากลักษณะที่ปรากฏทั้งภาพ เสียง จึงทำให้โทรทัศน์กลายเป็นสื่อที่แสดงอำนาจได้สูงสุด โทรทัศน์เป็นระบบโทรคมนาคมสำหรับการกระจายและรับภาพเคลื่อนไหวและเสียงระยะไกล แต่ในปัจจุบันนี้โทรทัศน์นั้นพัฒนาไปไกลมากแล้วและในปัจจุบันนี้ได้มีโทรทัศน์ออกแบบมาให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบ LCD,LED หรือ PLASMA TV

No comments:

Post a Comment