เทคโนโลยีที่พัฒนามาใช้กับ TV LCD


เทคโนโลยีที่พัฒนามาใช้กับ TV LCD นั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. Passive Matrix หรือที่เรียกว่า super – Twisted Nematic (STN) เป็นเทคโนโลยีแบบเก่าที่ให้ความคมชัด และความสว่างน้อยกว่า ใช้ในจอโทรศัพท์มือถือทั่วไปหรือ จอ Palm ขาว ดำเป็นส่วนใหญ่

2. Active Matrix หรือที่เรียกว่า Thin Film Transistors (TFT ) สามารถแสดงภาพได้คมชัดและสว่างกว่าแบบแรก ใช้ในจอมอนิเตอร์หรือ โน็ตบุ๊กเทคโนโลยีมอนิเตอร์แบบ LCD มีจุดเด่นหลายประการ คือ



- ขนาดเล็กกระทัดรัด และ น้ำหนักเบา ด้วยการทำงานที่ไม่ต้องอาศัยปืนยิงอิเล็กตรอน จึงช่วยให้ด้านลึกของจอภาพที่มีขนาดสั้นกว่ามอนิเตอร์แบบ CDT ถึง 3 เท่า และด้วยรูปร่างแบนราบทางด้านหน้าและด้านหลังในบางรุ่นจึงมีอุปกรณ์เสริมพิเศษ สำหรับติดฝาผนัง ช่วยให้ประหยัดพื้นที่มากขึ้น

- พื้นที่การแสดงผลเต็มพื้นที่ จากเทคโนโลยีพื้นฐานในการออกแบบ ทำให้จอมอนิเจอร์แบบ LCD สามารถแสดงผลได้เต็มพื้นที่ เมื่อเปรียบเทียบกับแบบ CD ขนาด 17 นิ้ว เท่ากัน พื้นที่แสดงผลที่กว้างที่สุดจะอยู่ที่ 15นิ้วกว่าๆ เท่านั้น

- ให้ภาพที่คมชัด มีรายละเอียดสูงและมีสัดส่วนที่ถูกต้อง เนื่องจากมอนิเตอร์มีความแบนราบจริง

- ช่วยถนอมสายตา และมีอัตราการแผ่รังสีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพต่ำมาก

- ประหยัดพลังงานไฟฟ้า ด้วยการใช้พลังงานที่ต่ำกว่าจอ CD 57’ 60%

- ความสามารถในการรองรับ อินพุท ( Input ) ได้หลายๆแบบพร้อมกันเนื่องด้วยจอมอนิเตอร์แบบ LCD สามารถรับสัญญาณจากแหล่งสัญญาณดิจิตอลอื่นๆได้ เช่น โทรทัศน์หรือเครื่องเล่น DVD และบางรุ่นสามารถทำภาพซ้อนจากหลายแหล่งข้อมูลได้ จึงทำให้มอนิเตอร์แบบ LCD เป็นได้ทั้ง เครื่องรับโทรทัศน์และจอมอนิเตอร์หลายๆตัวมาใช้งาน

1 comment:

  1. ขอบคุณครับสำหรับความรู้เกี่ยวกับทีวี

    ReplyDelete